Báo cáo mới nhất của Sở Nông nghiệp và Môi trường cho thấy, hàng loạt giải pháp đã được triển khai đồng bộ, linh hoạt, phù hợp với thực tiễn, từ đó nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực, góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống người dân và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại các địa phương còn nhiều khó khăn.
Một trong những điểm nhấn nổi bật là việc thí điểm phân cấp cho cấp huyện, với điển hình là huyện Phước Sơn. Địa phương này đã chủ động điều chỉnh phương án phân bổ vốn để tập trung vào các dự án thiết thực, phù hợp điều kiện thực tiễn. Nhờ đó, tỷ lệ nghèo đa chiều của huyện giảm mạnh từ 55,15% năm 2021 xuống còn 29,37% vào cuối năm 2024, dự kiến còn 22,06% vào cuối năm 2025. Thu nhập bình quân đầu người ước đạt 35 triệu đồng/năm, tăng gần gấp đôi so với năm 2020.
Bên cạnh đó, tỉnh Quảng Nam cũng linh hoạt điều chỉnh vốn từ các dự án không còn đối tượng hỗ trợ hoặc có tỷ lệ giải ngân thấp, chuyển sang các dự án thành phần hiệu quả hơn, nhờ vậy nâng cao rõ rệt hiệu suất sử dụng vốn. Tỷ lệ giải ngân vốn thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững đến hết năm 2024 đạt 76,62%, vượt chỉ tiêu đề ra, góp phần kéo tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh xuống còn 4,56%, giảm bình quân 1,01%/năm, cao hơn gấp đôi chỉ tiêu trung ương giao.
Ngoài ra, hơn 360 mô hình hỗ trợ sản xuất được triển khai đã tạo sinh kế ổn định, thúc đẩy kinh tế nông thôn, trong đó có nhiều dự án được thực hiện theo chuỗi giá trị, mang lại hiệu quả rõ rệt về thu nhập và đời sống cho người dân. Việc ủy thác vốn ngân sách địa phương qua Ngân hàng Chính sách Xã hội cũng giúp hàng chục nghìn hộ nghèo và các đối tượng chính sách tiếp cận nguồn vốn ưu đãi, đầu tư phát triển sản xuất, xây dựng nhà ở, công trình nước sạch, hỗ trợ học sinh, sinh viên.
Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, một số điểm bất cập vẫn còn tồn tại. Việc điều chỉnh kế hoạch vốn đôi khi làm thay đổi mục tiêu của chương trình; sự thiếu thống nhất trong phân cấp thực hiện đối với các tổ chức chính trị - xã hội cũng gây lúng túng trong triển khai; và việc lồng ghép các nguồn lực từ các chương trình mục tiêu quốc gia khác nhau vẫn gặp khó khăn do khác biệt về chỉ tiêu và đối tượng thụ hưởng.
Tỉnh Quảng Nam kiến nghị tiếp tục duy trì cơ chế đặc thù, đồng thời rà soát, điều chỉnh để phù hợp hơn với mô hình chính quyền hai cấp, giảm bớt thủ tục hành chính, phân cấp mạnh hơn cho địa phương và sớm thông báo kế hoạch vốn trung hạn để tạo chủ động trong triển khai. Đặc biệt, tỉnh đề xuất tích hợp một số nội dung trùng lặp giữa các chương trình mục tiêu quốc gia, tập trung ưu tiên cho các địa bàn khó khăn nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư và tránh dàn trải nguồn lực.
Những nỗ lực đổi mới, sáng tạo và quyết liệt của Quảng Nam trong thực hiện Nghị quyết 111/2024/QH15 không chỉ góp phần hiện thực hóa mục tiêu giảm nghèo bền vững mà còn là bài học kinh nghiệm quý báu cho các địa phương khác trong cả nước./.